.

http://Taochu.Uhm.vNhttp://Taochu.Uhm.vNhttp://Taochu.Uhm.vNhttp://Taochu.Uhm.vNhttp://Taochu.Uhm.vNhttp://Taochu.Uhm.vNhttp://Taochu.Uhm.vNhttp://Taochu.Uhm.vNhttp://Taochu.Uhm.vNhttp://Taochu.Uhm.vNhttp://Taochu.Uhm.vNhttp://Taochu.Uhm.vNhttp://Taochu.Uhm.vNhttp://Taochu.Uhm.vNhttp://Taochu.Uhm.vNhttp://Taochu.Uhm.vNhttp://Taochu.Uhm.vNhttp://Taochu.Uhm.vNhttp://Taochu.Uhm.vNhttp://Taochu.Uhm.vNhttp://Taochu.Uhm.vNhttp://Taochu.Uhm.vNhttp://Taochu.Uhm.vNhttp://Taochu.Uhm.vN

.

2013-08-13

GÓC SUY NGẪM CỦA CUỘC ĐỜI

Thời gian là cội rễ của mọi sự đổi thay. 

Nó nuốt chửng cả nhan sắc, sức khỏe, danh vọng và tình yêu của một thời tươi trẻ. 
Quên cả nhan sắc, tình yêu và sức khỏe để chăm lo cho bầy con thơ. Đến lúc xế chiều, bệnh mới, bệnh cũ, bệnh di truyền, bệnh có căn nguyên, bệnh do tuổi tác, bệnh do lao lực ... tất tần tật rủ nhau kéo về. Nay vừa chữa khỏi bệnh này mai đã có bệnh khác. 

May mắn thì con nó lo, không may thì co ro một mình. 
Không ít người, trung niên đã có thể ung dung xách vali đi du lịch. Kẻ tuổi đã chiều vẫn bám gánh hàng rong, xích lô, thợ hồ, người nhổ cỏ. 

Nhắc gánh hàng rong mình chợt nhớ. Tiếng rao ngọt ngào đặc sệt miền nam y như món cơm rượu bà cụ làm để nuôi sống bản thân ngày trước vậy. Cái ngọt ngào của đường hòa quyện với cái nồng nàn của chất rượu nếp để lâu ngày sao mà khó quên vậy. Chẳng biết cuộc đời bà ra sao nhưng mười mấy năm về trước đã vậy, bây giờ cũng vậy. Vẫn bám trụ với gánh hàng của mình. Có chăng khác chỉ là tướng đi đã xiêu vẹo nhiều, tiếng rao không vang xa như xưa nữa. 
Nghe đâu con cái bà cũng dư dả, nhưng cái việc ngày ngày ôm gánh hàng đi khắp con cùng ngõ hẻm hình như đã thấm vào con người bà. Có lẽ, không đi nó buồn. Nhưng cũng có thể, con cái bà quá bộn bề với cuộc sống mưu sinh mà quên mất có một người đang dần đi ra bên lề cuộc đời họ. 


ST


33 nhận xét:

  1. Mênh mông sóng nước bao la
    Mẹ ngồi dõi bóng phương xa chờ người
    Con đi khắp bốn phương trời
    Nơi này một bóng mẹ ngồi cô đơn .

    Thời gian là sự vô tình bạn nhỉ ? ai cũng trải qua thăng trầm của cuộc sống ; đến lúc tuổi cao ngồi nghĩ về quá khứ với niềm nuối tiếc vô biên .
    Chúc bạn hiền tận hưởng những ngày thu thật an lành và hạnh phúc nhé ( mình có nhận tem vàng khg nhỉ ?)http://4.bp.blogspot.com/-4-8jb_ffb0s/TeXCLoviTvI/AAAAAAAAAEQ/NGUARzRp2Ro/s1600/53.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Riêng mẹ tôi đã hư không,
      Người về nước Phật con còn ngây thơ.
      Lớn lên lưu lạc bơ vơ,
      Đến khi thành đạt mẹ nhờ được đâu.
      Khi bể cả, khi nương dâu,
      Mỏi mòn nhớ mẹ mà đau suốt đời !
      *********
      http://notredamedubonconseil.files.wordpress.com/2010/04/livreorchanvre.jpg
      Hôm nay LR tặng Bạn hiền cuốn sổ vàng để Bạn hiền lưu bạn vàng vào đây nha......
      Thu về làm cho lòng người man mác phải không Bạn hiền thân mến......Chúc Én iu có MÙA THU NGỌT NGÀO YÊU THƯƠNG NHÉ !

      Xóa
  2. Tem bạc là đây ! khuya rồi nhưng nhớ bạn hiền ngủ khg được phải mò mẫm sang đây, thấy bạn tui ngủ ngon quá nên đành dìa thôi, hôm khác rãnh sang đọc tiếp entry nhé .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghe mà thương làm sao.......ở cái tuổi của chúng mình phải ngủ cho tròn giấc mới khỏe Bạn hiền ui, Mến chúc Bạn hiền từ này luôn có giấc ngủ ngon và nhiều mộng đẹp nhé !
      ***************
      Bạn vàng chỉ nhận được tem vàng mà thôi Bạn hiền của tui ơi....
      http://www.saint-joseph.org/sites/default/files/images/logo_rosedor.jpg

      Xóa
  3. Biết tuổi già rồi sẽ tới, kéo theo bao quà khuyến mãi chả ai ham như bệnh tật, nhăn nheo, mắt mờ, tay yếu... ).Chỉ mong là ai về già cũng có hco64 tựa nương chị hén ! Ví như chị ở gần em, biết đâu có hai bà già chiều chiều đùm túm nhau ra bờ kè ...lai rai thì seo hén ! hì hì
    Chị vắng mấy hôm chị đi công tác hay bận việc nhà vậy chị ? có khỏe không nè ? nói thiệt là dạo này em bị tẩn hỏa nhập mà, tỉnh táo thì ít, khùng thì nhiều. Nên tranh thủ sáng nay còn tỉnh, bò bò qua vấn an chị iu nè ! hì hì

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ hén....khi nào già em nhớ chỉ nhà em cho chị bay sang thăm để còn cùng nhau kể cái chiện mình nhoi lúc này mà cười vui móm mém (vì hết răng)nhai vài con khô mực chấm tương ớt kể chuyện hồi "on- lai"em hén kha kha kha.......
      Không riêng gì em gái đâu, đó là do khung cảnh mùa Thu đó em, thường làm cho tâm tình lao xao chút ít, chuyện bình thường thôi, biết đâu sẽ có một ngày chị đây cũng sẽ kể một chuyện tình qua nhạc thì sao...hãy đợi đấy !
      À thời gian qua chị đi du lịch cùng gia đình em đó em......Luôn vui và Bình An em nhé !
      http://bleuchalou.b.l.pic.centerblog.net/0402a82b.gif

      Xóa
    2. Đi du lịch sao chị hổng up hình khoe cho em coi với chị ui !

      Xóa
  4. Đọc bài này mình thấy thương bà chị cả của mình. Năm nay bà đã 78 tuổi nhưng hầu như bà chưa bỏ buổi chợ nào. Trước đây chị còn khỏe thì đạp xe đạp vào tận các chợ quê nơi người ta trồng chuối mít nhiều để mua buôn lấy vài chục, nửa ta quả về chợ thị xã bán cả ngày, nay không còn đủ sức nữa thì ra chợ ga từ sớm mua buôn lại vài chục ký rồi rải thẻ ra ngồi bán...Chị cứ vậy và lam lũ suốt cả đời...Thương cho những người PN tần tảo...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đọc comment của Bạn mình thấy thương cho Bà chị của Bạn quá, các con của chị có lẽ cũng không thể nào cưu mang nỗi mẹ vì hoàn cảnh?
      http://giacngo.vn/UserImages/2012/08/13/11/Nhung%20nguoi%20m%E1%BA%B9.jpg
      Cầu mong cho chị ấy được bình yên và nhiều sức khỏe !

      Xóa
  5. Đọc bài viết của chị mà nao lòng chị à... thương cho những người mẹ, người chị suốt một đời tần tảo, vất vả cực khổ để nuôi con, nuôi em. Đọc rồi suy ngẫm và thương quá chị à
    http://images.yume.vn/blog/201211/12/1352687242-1352686796_ganh-hang-rong-cua-me-0.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật đấy MC à ! nhìn những hình ảnh của những người phụ nữ VN ta rất cần mẫn chịu bao khó nhọc nhằn chăm sóc chồng con, vậy mà không than van hay trách móc mà lại cho đó là bổn phận là hạnh phúc !
      Trên cõi đời này có biết bao số phận rất thương ....
      http://img1.funscrape.com/en/goodday/20.gif
      Chị mến chúc em an vui và hạnh phúc nhé !

      Xóa
  6. Thời gian tuổi tác không chừa một ai,ai rồi cũng phải trải qua như vậy, nhưng xã hội thì luôn có mặt phải và mặt trái của nó, thương cho những người mẹ, người chị trong đó có cả chúng ta vất vả một đời vì gia đình hy sinh bản thân..lâu quá mới sang thăm bạn chúc bạn luôn vui và hạnh phúc!
    https://fbcdn-sphotos-h-a.akamaihd.net/hphotos-ak-prn2/p480x480/972053_512188028862046_478088993_n.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng đấy Bạn hiền à.....rồi chúng ta cũng sẽ đến đấy thôi !
      LR cũng đi vắng hơn hai tuần đấy Bạn hiền ui.....
      Cám ơn Bạn nhiều về hai ly coffee này nhe, ngon thiệt đó nào hai ta cùng thưởng thức Uhm ngon quá GG ui......
      http://img1.funscrape.com/en/FriendshipFlower/2.gif
      Buổi chiều ngọt ngào nhé !

      Xóa
  7. Thời gian nhấn chìm tất cả, tình yêu, đau khổ và cả hạnh phúc nửa. ngày mới an vui em nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào anh ! LR vì đi vắng nên không sang thăm anh .....
      Dạ đúng đấy anh....Thời gian đúng là nhấn chìm tất cả biết bao ước mơ, bao hy vọng ....nhưng thời gian cũng bôi xóa những thương đau cho những ai đang buồn đau hay tuyệt vọng đấy !
      Chúc anh mỗi ngày đều là ngày vui và may mắn nhé !

      Xóa
  8. Ai cũng cần những giây phút lắng lòng để suy ngẫm về mình và cuộc sống quanh ta.Lắng nghe và cảm thông,hiểu biết và chia sẻ.Niềm vui là sự giao hòa,không thể tự cô lập để tạo ra hạnh phúc được....Mình cũng đang suy ngẫm cùng entry của bạn đây.Chúc LR nhiều an vui và mùa Vu Lan tròn nguyện ý!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn lời còm rất hay ......Chúng ta dù sao cũng có lúc lòng bổng chùn lại, lắng lòng và suy ngẫm.......
      Chúc LĐ luôn vui và hạnh phúc mỗi ngày !

      Xóa
  9. hihihi...ngocloan thăm bạn nè.Một góc suy gẩm về cuộc đời rất hay và ý nghĩa lắm đó. Chúc bạn LR luôn mãi là một GĐHP nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. LR rất cám ơn Bạn NL về lời chúc vô cùng ấm áp này !
      Suốt trong cuộc đời của chúng ta, làm sao thì cũng có những giây phút lắng lòng và nhìn lại mà suy ngẫm để bước đường tới của chúng ta hoàn thiện hơn......
      Mến chúc Bạn mình cũng luôn luôn ẤM ÁP và HẠNH PHÚT bên gia đình nhé !

      Xóa
  10. "Đường nào cũng đến La Mã...". Nhưng quan trọng hơn là yên lòng...ra đi trong ngọt ngào!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh phê rất đúng luôn....Chúng ta hãy sống sao cho đến lúc ra đi nhẹ nhàng với nụ cười ấm áp không nuối tiếc hay ăn năn đó là trọn vẹn một đời rong chơi rồi !

      Xóa
  11. "cũng có thể, con cái bà quá bộn bề với cuộc sống mưu sinh mà quên mất có một người mẹ đang dần đi ra bên lề cuộc đời họ. "
    Bà Mẹ này chắc cũng buồn lắm !
    http://upanh.vn88.com/images/2013/08/14/e03220ca81f8c4cdfcdd57c30851203b5348905841frttyz2whglkyqkqqrwcopy.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở trên cõi đời này thường có những chuyện trái lòng để mà cười ra nước mắt đó Bạn hiền ui.......cũng có thể nhiều con nhưng không thể nuôi nỗi một mẹ già, cho dù chỉ là chén cơm đạm bạc!!!!!!!!Cách đây đã lâu lắm rồi 30 năm có lẽ, mình có thấy một Bà cụ ngoài 80 ốm yếu gánh chuối rao bán, tiếng rao rất trong trẻo, mình nhìn lại thấy Bà, phải nói lúc đó mình vừa thương vừa ngưỡng mộ vì Bà rất đẹp tuy gầy yếu, mình nghỉ thời trẻ có lẻ Bà là Hoa Khôi.Hỏi mới hay con cái lớn có gia đình hết, nghèo nên Bà đành tự mưu sinh !Mình cứ nhớ mãi cho đến bây giờ không phai hình ảnh thương đó ...............
      Mến chúc LH luôn vui vẻ và an nhàn trong cuộc sống nhé !

      Xóa
  12. Vừa đi du lịch về đến nhà là ghé thăm Lan Rừng liền nè! :)
    Chúc bạn iu ngủ ngon nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trùng hợp ghê nha......LR cũng vừa đi du lịch cùng gia dình mới về lại blog thôi
      Chúc bạn luôn vui bên gia đình nhé !

      Xóa
  13. Trên đời biết bao nhiêu nghịch cảnh đau đớn, k biết những ngày sau mình sẽ ra sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không ai BIẾT RA SAO NGÀY SAO hết !
      Có thể cũng còn tùy vào mình và cách cư xữ nhau trong gia đình để có một kết cuộc ngọt ngào ấm áp mai hậu vậy! Biết đâu đó vì cuộc đời này đúng là KHÔNG AI GIỐNG AI hết .
      Chúc luôn an lành và ấm áp bên người thân nhé !

      Xóa
  14. hihihi HQ thăm bạn nè LR .đi du lịch về thì post lên một số hình ảnh chia sẻ cùng bạn bè chứ.....hihihi...hay còn mai danh ẩn tích kakaka...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hương Quê thân mến ! Bạn nghỉ đúng đấy ....đi du lịch toàn hình chụp chung cùng gia đình nên anh xã dặn " em nè đừng có đưa hình lên mạng nha, anh không thích đâu " nên đành thôi vậy .....
      Cuối tuần rồi có kế hoạch gì vui không đây ? Vui luôn nhé

      Xóa
  15. Mang mùa thu tới Lan Rừng đây này
    http://www.saigonocean.com/gocchung/html/MuaThuAmNhac-VHPC_files/image019.jpg

    Trả lờiXóa
  16. Một tối thật ấm áp yêu thương Lan Rừng nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. LR mến chúc Bạn ngọt ngào cuối tuần nhé !

      Xóa
  17. Nếu biết đời là chuỗi khó khăn
    Buồn đau, cô quạnh nối muôn vàn
    Thành công, hạnh phúc, tình, an ủi...
    Hứng chịu anh xin lãnh số phần !

    Trả lờiXóa

* Các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ * . Mến chúc các bạn thành công và luôn vui vẻ .